ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)
ผู้จัดทำ นางสาวธิดารัตน์ ตาปราบ
ปีที่วิจัย 2560
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/802) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สถิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD)โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 1ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งสิ้น 55คนซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simplerandom sampling) โดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t - test แบบ dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)จำนวน 5 ชุดมีประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2)เท่ากับ 88.69/82.55ซึ่งพบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วย
วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)มีค่าเท่ากับ0.6523 แสดงว่านักเรียน
มีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 65.23
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษา
4. ความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก( = 4.40,S.D. = 0.18)และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกรายการ