|
|
การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงพัฒนา (Research and Development) มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรลูกเสือโทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต สำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และหาคุณภาพของพัฒนาหลักสูตรลูกเสือโทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตสำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะดังนี้
ระยะที่ 1 การสร้างพัฒนาหลักสูตรลูกเสือโทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
สำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยสังเคราะห์ เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการสังเคราะห์ทำให้ได้รูปแบบมีองค์ประกอบการสอน 4 ขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย ขั้นศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (Learn basic information : L) ขั้นการร่างหลักสูตร (Course outline : C) ขั้นจุดตรวจสอบคุณภาพ (Quality check : Q) และขั้นจับหลักสูตรไปใช้ (Take the course : T) ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 4.00 - 4.60 สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คู่มือการใช้หลักสูตรลูกเสือโทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต สำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.80 - 4.80 แบบประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต สำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.80-1.00 ทดลองนำร่องหลักสูตรลูกเสือโทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต สำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 ครั้ง กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ห้อง ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านถ่อนนาลับ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 6 คน
ระยะที่ 2 การหาคุณภาพของหลักสูตรลูกเสือโทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต สำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest- Posttest Design กลุ่มตัวอย่างคือ ลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 13 คน ใช้ระยะการทดลอง 8 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t test for dependent samples, ANCOVA และ MANOVA การหาคุณภาพของหลักสูตรลูกเสือโทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต สำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏผลดังนี้ ลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตสูงกว่าก่อนการทดลองใช้หลักสูตรลูกเสือโทเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต สำหรับลูกเสือชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ทรงศักดิ์ : [18 มิ.ย. 2561 เวลา 08:06 น.] อ่าน [2273] ไอพี : 113.53.43.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,910 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,754 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,029 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,959 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,952 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,902 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,625 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,188 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,824 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,589 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,800 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 1,776 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,992 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 83,044 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,720 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 72,820 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|