|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีจุดหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้จากบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนเมื่อได้รับการเรียนรู้จากบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นนักเรียนห้องเรียนหลักสูตรวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 38 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.39/82.37 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ผลการศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน อยู่ในระดับดีมากและนักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย สุพรรณ : [19 มิ.ย. 2561 เวลา 11:40 น.] อ่าน [4761] ไอพี : 110.77.235.226
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 120,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,926 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,023 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,988 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,000 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,252 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,110 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|