|
Advertisement
|
การวิจัยเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ก่อน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ 3. สำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 24 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2.แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3.แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยให้นักเรียนศึกษาและฝึกทำกิจกรรมจากแบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำแบบทดสอบระหว่างเรียน และทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการทดลองแบบภาคสนาม (Field Testing) มีประสิทธิภาพ โดย E1/E2 มีค่าเท่ากับ 72.3/87.9
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการฟัง-พูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ก่อน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างในการทดลองใช้แบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อศึกษาผลของการใช้แบบฝึกทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษนั้น ผู้วิจัยได้นำข้อมูลมาหาค่าทางสถิติเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้วิธีการทางสถิติ t-test (Dependent Samples) จากการศึกษา พบว่า ค่า t ที่คำนวณได้ เท่ากับ -7834 มากกว่า ค่า t ที่ได้จากการเปิดตารางที่ระดับ = .05, df = 46 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 2.013 นั่นคือผลการทดสอบหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าสูงกว่าผลการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าแบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ แบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้นักเรียนประเมินหลังจากการใช้แบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปได้ว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดย นักเรียนพึงพอใจหัวข้อที่ 5.แบบฝึกทักษะ การฟังและพูดภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนพัฒนาทักษะทางภาษาเร็วขึ้น มากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 รองลงมาคือหัวข้อที่ 6.นักเรียนมีความพอใจกับรูปแบบ ขนาดและสีของตัวอักษร 4.63 และนักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด ในหัวข้อที่ 1. แบบฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ ช่วยส่งเสริมการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษได้ง่ายกว่าเดิม และหัวข้อที่ 8.ขั้นตอนในการใช้แบบฝึกทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษทำให้นักเรียนชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากันอยู่ที่ 4.29
|
โพสต์โดย ultraman : [20 มิ.ย. 2561 เวลา 11:41 น.] อ่าน [5652] ไอพี : 182.53.197.152
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,932 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,892 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,634 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,947 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,192 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,809 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,099 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,179 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,781 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,820 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 84,228 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,266 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 294 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 18,214 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,552 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,671 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,857 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,548 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|