ชื่อรายงาน ผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา พรจันทร์ ทับเที่ยง ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์แบบโครงงานของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่3 โดยให้จำนวนนักเรียนร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) เทศบาลนครตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ได้ดำเนินการโดยใช้ แบบแผนการศึกษา รูปแบบ one shot case study การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์คุณภาพแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3
2. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์