|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต และตรวจสอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต
ดำเนินการวิจัยโดย 1) หาประสิทธิภาพ / ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการโปรแกรมขั้นสูง เรื่อง Scratch ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 เล่ม ได้แก่ มาทำความรู้จักโปรแกรม Scratch เรียนรู้ชุดเครื่องมือ Scratch และสร้างสรรค์งานด้วยโปรแกรม Scratch แบบสอบถามความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Scratch จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ 83.52/ 82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ตามเกณฑ์ 0.50 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางพัฒนาการเรียนรู้เท่ากับ 0.77 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางพัฒนาการเรียนรู้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 77 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการโปรแกรมขั้นสูง เรื่อง Scratch คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเป็น 24.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 2.61 และก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเป็น 6.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 2.27 และสถิติ t-test แบบ Dependent พบว่า ค่า t เท่ากับ 31.40 ซึ่งมากกว่าค่า t ในตาราง แสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 4) การศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต พบว่า มีระดับ
ความพึงพอใจอยู่ในระดับดี ได้ค่าเฉลี่ยเป็น 4.42 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 0.59
|
โพสต์โดย Joy_Chu : [25 มิ.ย. 2561 เวลา 08:47 น.] อ่าน [2112] ไอพี : 180.180.124.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 502,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,028 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,096 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,952 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,411 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,950 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,784 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,521 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,112 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,760 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 70,343 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,546 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,952 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 9,599 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,066 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,701 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,189 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,550 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|