การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มuประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5/8 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วย t- test
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.64/78.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6471 แสดงว่า เมื่อเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้ากระแส วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แล้ว ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 64.71
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้ากระแส วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบวัฏจักร การเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง ไฟฟ้ากระแส