บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม ระหว่างก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 เล่ม พร้อมทั้งแบบทดสอบท้ายเล่มหนังสืออ่านเพิ่มเติม เล่มละ 10 ข้อ รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 ข้อ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.32/89.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดคือ 80/80 แสดงว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.00 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.75 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 49.16 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 25 ของคะแนนเต็ม และเมื่อนำคะแนน จากการทดสอบมาหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) มีค่าเท่ากับ 0.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่น่าพอใจคือ 0.50 ที่กำหนดไว้ แสดงว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทรงาม มีประสิทธิผลช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานบ้าน) ที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และคะแนนหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ภาษาที่ใช้เข้าใจง่าย และเรียนด้วยความสบายใจไม่เครียด ( = 4.77) รองลงมาคือ ภาพประกอบน่าสนใจ การเรียบเรียงเนื้อหาเหมาะสมมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้และรู้สึกกระตือรือร้นที่จะติดตาม