เรื่องที่วิจัย : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป
ผู้วิจัย : นางอารี สุระนันทวงศ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านตันหยงโป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ระยะเวลาที่ทำการวิจัย ใช้เวลา 20 ชั่วโมง ซึ่งรวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ทำการสอนในเวลาเรียนปกติ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สอนสัปดาห์ละ 1-3 ชั่วโมง ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา ตัวแปรต้นได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป ตัวแปรตามได้แก่ 1)ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และเปรียบเทียบค่าที ( t-test)
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 86.71/81.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตันหยงโป หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยที่ระดับ 4.82