บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสาระการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองโอ่ง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองโอ่ง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .42 ถึง .89 ค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .33 ถึง .70 ทุกข้อมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 1.00 โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .97 และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนจำนวน 16 ข้อโดยทุกข้อมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .97 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบที (Dependent Sample t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองโอ่ง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.33/82.38 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองโอ่ง มีค่าดัชนี
ประสิทธิผลเท่ากับ 0.6980 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.80
3. สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองโอ่ง มีคะแนน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองโอ่ง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สาระการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ อยู่ในระดับมาก