รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแจง
ปีการศึกษา 2560 อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแจง โดยใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแจง ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน กลุ่มตัวอย่างใช้จำนวน 135 คนประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูจำนวน 5 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 61 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 61 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 90 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแจง
ปีการศึกษา 2560 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ในภาพรวม
อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.41, S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับถึงด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านผลผลิต (Product) อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.68, S.D. = 0.54) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.52, S.D. = 0.65) ด้านกระบวนการ (Process) อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.24, S.D. = 0.62) และด้านปัจจัยนำเข้า (Input) อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.19, S.D. = 0.64) ตามลำดับ
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแจง ปีการศึกษา 2560 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.64, S.D. = 0.48)
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับถึงด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ
ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.67, S.D. = 0.40) ด้านการส่งเสริมพัฒนา อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.65, S.D. = 0.47) ด้านการรู้จักนักเรียนรายบุคคล อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.53) ด้านการคัดกรองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D. = 0.54) และด้านการส่งต่อ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59, S.D. = 0.48)