ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน สา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37
ผู้ประเมินโครงการ นายนิพกร กอชาลี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนสา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้กำหนดขนาดกลุ่มตามตารางสุ่มของเครจซี่และมอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามสถานภาพครูและนักเรียนได้กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 70 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหา ผ่านการทดสอบหาค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น ซึ่งได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยใช้พรรณาวิเคราะห์ โดยแบบสอบถามเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท พบว่าครู และ นักเรียนมีความคิดเห็นด้านบริบท ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้าพบว่า ครู และนักเรียน มีความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้า ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการพบว่า ครู และนักเรียน มีความคิดเห็นด้านกระบวนการต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต พบว่า ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นด้านผลผลิตต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาพรวมอยู่ในระดับมากและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในระดับมากเช่นกัน