การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่อง แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสถิติ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา มีประสิทธิภาพ 86.58/82.04
2. ดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index) ทางการจัดการเรียนรู้รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6127 มีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 61.27
3. ผลสัมฤทธิ์ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา พบว่า คะแนนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้รายวิชา สังคมศึกษาพื้นฐาน โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์แหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองลีงวิทยา ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.30 S.D. = 0.87)