ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษ
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวบุษรินทร์ ทูลมณี
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์
เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษ กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชาย-หญิงอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดกลางทุมมาวาส ศิริอุปถัมภ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
จำนวน 29 คน เพื่อจัดให้เด็กได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 50 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษจำนวน 24 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า
t test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษโดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 36.48) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับอยู่ในระดับสูง ( = 9.10) ด้านการเปรียบเทียบอยู่ในระดับสูง ( = 9.14) ด้านการจัดประเภทอยู่ในระดับสูง ( = 9.24) และด้านการจัดลำดับอยู่ในระดับสูง ( = 9.00)
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 40.817) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษ ส่งผลให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการนับ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดประเภท และด้านการจัดลำดับ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมพับกระดาษมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 17.940, 21.479, 23.273 และ 19.662) ตามลำดับ