ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินความเสี่ยงต่อประสิทธิภาพการใช้งานเครื่องมือพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้า ห้องปฏิบัติการไฟฟ้าเบื้องต้น (วศ.506) ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อประสิทธิภาพการใช้งานเครื่องมือพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าชนิดต่างๆ และนำข้อมูลมาเตรียมความพร้อมในการวางแผนการดำเนินงานต่อการให้บริการทางการศึกษาของห้องปฏิบัติการไฟฟ้าเบื้องต้น (วศ.506) ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประชากรที่ใช้ศึกษา คือ นักศึกษาที่มาใช้บริการห้องปฏิบัติการไฟฟ้าเบื้องต้น (วศ.506) ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 42 คน และเนื่องจากการศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีประชากรที่ใช้ในการศึกษาไม่มากนัก และสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้ทั้งหมด ผู้วิจัยจึงศึกษาข้อมูลจากประชากรโดยตรง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ผ่านการคัดกรองจากผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอนดังนี้

ตอนที่ 1 คำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม

ตอนที่ 2 คำถามเกี่ยวกับสภาพโดยทั่วไปของการใช้งานเครื่องมือพื้นฐานชนิดต่างๆ

การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติที่ชื่อ SPSS 11.5 for Windows (statistic package for the social science/Real Stats. Real Easy) Version 11.5 ส่วนสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ และหาค่าความสัมพันธ์ของข้อมูลโดยการทดสอบค่าไค-สแควร์ (chi-square)

การนำเสนอข้อมูล ใช้วิธีการนำเสนอในลักษณะของการบรรยายโดยการสอดแทรก ตาราง และแผนภูมิ ประกอบการนำเสนอ

จากการวิจัยสามารถสรุปผลได้ 3 หัวข้อหลัก ดังนี้

1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม

2. ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการใช้งานเครื่องมือพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าชนิดต่างๆ

3. สรุปผลการประเมินความเสี่ยงของเครื่องมือพื้นฐานวิศวกรรมไฟฟ้า

1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม

จากผลการวิจัย พบว่า นักศึกษาที่มาใช้บริการห้องปฏิบัติการไฟฟ้าเบื้องต้น (วศ.506) เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มีจำนวนทั้งหมด 41 คน นักศึกษาส่วนใหญ่มีช่วงอายุอยู่ระหว่าง 18-20 ปี และใช้ทุนส่วนตัวในการศึกษา นักศึกษาส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่หอพักในสถาบัน และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วนักศึกษาคิดจะทำงานและเรียนต่อไปด้วย ส่วนนักศึกษา ที่คิดจะทำงานส่วนใหญ่คิดว่าจะทำงานที่กรุงเทพ และจะศึกษาต่อสถาบันเดิมจากที่จบมา เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วนักศึกษาส่วนใหญ่ตั้งใจจะประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว ส่วนเวลาเรียนส่วนใหญ่นักศึกษาจะเข้าเรียนทุกครั้ง เป็นต้น

2. ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการใช้งานเครื่องมือพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าชนิดต่างๆ

จากผลการวิจัย พบว่า นักศึกษาที่มาใช้บริการห้องปฏิบัติการไฟฟ้าเบื้องต้น (วศ.506) ส่วนใหญ่ที่ใช้งานเครื่องมือพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าชนิดต่างๆ เกิน 3 ครั้งขึ้นไป ได้แก่ 1. แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง 2. มัลติมิเตอร์แบบดิจิตอล 3. เบรดบอร์ด 4. คีมจับ 5. คีมตัด และเครื่องมือชนิดต่างๆ ที่ใช้งาน 1-2 ครั้ง ได้แก่ 1. ออสซิลโลสโคป 2. ฟังก์ชั่นเจนเนอร์เรเตอร์ 3. หัวแร้งบัดกรีและที่ดูดตะกั่ว 4. คีมปอกสายไฟ เป็นต้น สำหรับในส่วนของความเข้าใจต่อการใช้งานเครื่องมือพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าชนิดต่างๆ นั้น นักศึกษาส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่ามีความเข้าใจ และสามารถใช้งานได้ อีกทั้งเครื่องมือพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าชนิดต่างๆ ทั้ง 9 ชนิดนี้ ยังสามารถใช้งานได้ดี 100% และไม่อันตรายต่อการใช้งาน

3. สรุปผลการประเมินความเสี่ยงของเครื่องมือพื้นฐานวิศวกรรมไฟฟ้า

จากผลการวิจัย พบว่า มีเครื่องมือพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าที่มีความเสี่ยงสูงต่อการชำรุดเสียหาย และมีอายุการใช้งานสั้น อันเนื่องมาจากผลของการใช้งาน และต้องนำผลของข้อมูลมาประกอบการพิจารณาในการวางแผนการดำเนินงานอย่างรัดกุม รอบครอบ และเครื่องมือ ดังกล่าวมีทั้งหมด 5 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ 1. แหล่งจ่ายไฟฟ้ากระแสตรง 2. มัลติมิเตอร์แบบดิจิตอล 3. เบรดบอร์ด 4. คีมจับ และสุดท้าย 5. คีมตัด

โพสต์โดย บ๊อบ : [11 ส.ค. 2561 เวลา 20:04 น.]
อ่าน [66596] ไอพี : 119.46.191.18
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 95,075 ครั้ง
Adjectives ( articles -a/an )
Adjectives ( articles -a/an )

เปิดอ่าน 16,762 ครั้ง
แอปเปิ้ลแต่ละสีมีประโยชน์ต่างกัน
แอปเปิ้ลแต่ละสีมีประโยชน์ต่างกัน

เปิดอ่าน 9,875 ครั้ง
การประเมินเพื่อเรียนรู้ การตั้งคำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
การประเมินเพื่อเรียนรู้ การตั้งคำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

เปิดอ่าน 17,525 ครั้ง
การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็น‘ผู้นำสังคม’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร
การศึกษาเพื่อสร้างบัณฑิตเป็น‘ผู้นำสังคม’ : โดย นพ.วิชัย เทียนถาวร

เปิดอ่าน 13,539 ครั้ง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง

เปิดอ่าน 67,285 ครั้ง
เพลงประจำอาเซียน (ASEAN SONG)
เพลงประจำอาเซียน (ASEAN SONG)

เปิดอ่าน 33,342 ครั้ง
วิธีแก้ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ
วิธีแก้ปัญหาเสื้อผ้าเหม็นอับ

เปิดอ่าน 12,023 ครั้ง
ดูกันหรือยัง "กังนัม สไตล์" Original
ดูกันหรือยัง "กังนัม สไตล์" Original

เปิดอ่าน 53,698 ครั้ง
อารมณ์(ดี-เสีย)
อารมณ์(ดี-เสีย)

เปิดอ่าน 31,387 ครั้ง
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 10,513 ครั้ง
เสียงสะท้อนจากนิทานเรื่องมดน้อย ของลุงตู่ ต่อการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์
เสียงสะท้อนจากนิทานเรื่องมดน้อย ของลุงตู่ ต่อการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์

เปิดอ่าน 560 ครั้ง
นิยายวาย แฟนตาซี ความมหัศจรรย์ที่รอให้สาววายค้นพบ
นิยายวาย แฟนตาซี ความมหัศจรรย์ที่รอให้สาววายค้นพบ

เปิดอ่าน 19,527 ครั้ง
ภาพแบบ Vector
ภาพแบบ Vector

เปิดอ่าน 15,150 ครั้ง
เพลงลูกเทวดา ฮอตฮิต! ถูกค้นมากสุดในปี
เพลงลูกเทวดา ฮอตฮิต! ถูกค้นมากสุดในปี '53

เปิดอ่าน 15,752 ครั้ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง

เปิดอ่าน 13,428 ครั้ง
"โดนัท เซลฟี่" เทรนด์ใหม่มาแรง คืออะไร ไปดูกันครับ
"โดนัท เซลฟี่" เทรนด์ใหม่มาแรง คืออะไร ไปดูกันครับ
เปิดอ่าน 12,231 ครั้ง
แก้ปัญหา รักแร้ดำ
แก้ปัญหา รักแร้ดำ
เปิดอ่าน 30,411 ครั้ง
คํานาม
คํานาม
เปิดอ่าน 14,357 ครั้ง
หน้ากากอนามัย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี
หน้ากากอนามัย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี
เปิดอ่าน 9,046 ครั้ง
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้
พ่อแม่สามารถส่งความรู้สึกให้ลูกก่อนเกิดได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ