|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางจิระภา เจริญนนท์
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) การดำเนินการวิจัย เป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่ามีปัญหาในระดับมากที่สุด 4 ด้านคือ การจัดการกับอารมณ์ (Coping with emotion) การแก้ปัญหา (Problem solving) การตัดสินใจ (Decision making) และ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective communication)
2. รูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชื่อ RICE Model ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนรู้ 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน และมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Readiness) 2) ขั้นปฏิสัมพันธ์ (Interaction) 3) ขั้นสร้างองค์ความรู้ (Construction) 4) ขั้นประเมินและสรุป (Evaluation and Conclusion) ซึ่งมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.34/84.00 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6611
3. ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลการประเมินทักษะชีวิตหลังจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูออม : [24 ส.ค. 2561 เวลา 15:32 น.] อ่าน [5217] ไอพี : 223.206.246.34
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,343 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,071 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,478 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,476 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,590 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,647 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,838 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,074 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,094 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 204,017 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,808 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,382 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 94,898 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,074 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,165 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 880 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,913 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,174 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,861 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,365 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|