ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้
รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์
ผู้ศึกษา ธนูรัตน์ พิมพ์บุญญามาศ
ปีที่ทาการศึกษาค้นคว้า 2560
สถานที่ทางาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
สังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 5
เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนคูเมืองวิทยาคม อาเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย
การสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ จานวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ จานวน 10 แผน 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.45 0.51 ค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.53 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37/83.83 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้
รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
( ̅X-bar= 18.40 ,X-bar ̅ = 33.53) อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา 5 เรื่อง ลักษณะ
ทางกายภาพของทวีปอเมริกาใต้ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้
รูปแบบกระบวนการทางภูมิศาสตร์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เฉลี่ยเท่ากับ 4.51
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58
ข