บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
พ.ศ. 2561
ผู้วิจัย นางวรัฐยา แท่นทอง
________________________________________________________________________
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80 /80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนอยู่ใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านผักหย่า อำเภอพิบูลมังสาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำนวน 14 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random
Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0. 61 0.79 ค่าอำนาจจำแนก
อยู่ระหว่าง 0.21 0.57 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .82
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.07/83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 /80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01