ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
(ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : กรวิกา อ้นโต
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาตามกระบวนการของการวิจัย และพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบ การสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ - เนตรนารีสำรอง) โรงเรียนบ้านวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการสอนจำนวน 16 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบจำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 5 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติที (t-test แบบ dependent) ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.89/81.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน(ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารีสำรอง) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 ±0.51)