ผู้ศึกษา นางสาวปาริชาต เวียงแก้ว
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21102 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21102 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21102 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21102 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนกุมภวาปี ตำบลตูมใต้ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 44 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการอ่านภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21102 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.97/82.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21102 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21102 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 0.50
4. นักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ21102 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด