การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบเน้นการปฏิบัติประกอบการใช้สื่อดิจิทัล กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานคอมพิวเตอร์) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบเน้นการปฏิบัติประกอบการใช้สื่อการเรียนรู้ดิจิทัล รายวิชา การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน รายวิชา การงานอาชีพ และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบเน้นการปฏิบัติประกอบการใช้สื่อการเรียนรู้ดิจิทัล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบฝึกปฏิบัติประกอบการใช้สื่อการเรียนรู้ดิจิทัล รายวิชา การงานอาชีพ และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าป๋วย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน จำนวน 26 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบเน้นการปฏิบัติประกอบการใช้สื่อการเรียนรู้ดิจิทัล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบฝึกปฏิบัติประกอบการใช้สื่อการเรียนรู้ดิจิทัล วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการหาค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบเน้นการปฏิบัติประกอบการใช้สื่อดิจิทัล เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยเฉลี่ยทุกชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.52/87.05 ซึ่งมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบเน้นการปฏิบัติประกอบการใช้สื่อดิจิทัล เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 16.65 และค่าเฉลี่ย ของคะแนนหลังเรียน เท่ากับ 26.12 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. การศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ เน้นการปฏิบัติประกอบการใช้สื่อดิจิทัล เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจคิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ซึ่งอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด