บทคัดย่อ
การศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกอ่านคำจากสิ่งรอบตัว เพื่อส่งเสริมทักษะด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของ การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกอ่านคำจากสิ่งรอบตัว เพื่อส่งเสริมทักษะด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะด้านภาษาของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คน เป็นเด็กชาย 15 คน และเด็กหญิง 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกอ่านคำจากสิ่งรอบตัว และ2) แบบวัดทักษะด้านภาษา จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบรูปภาพให้เลือกตอบ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t test
ผลการศึกพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกอ่านคำจากสิ่งรอบตัว เพื่อส่งเสริมทักษะด้านภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้รายงานพัฒนาและสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.38/85.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนพัฒนาการทักษะด้านภาษา ก่อนเรียนและหลังเรียน สำหรับเด็กปฐมวัย ที่จัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกอ่านคำจากสิ่งรอบตัว เพื่อส่งเสริมทักษะด้านภาษา ผลที่ได้จากการศึกษา พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และเด็กปฐมวัย มีความก้าวหน้าทางภาษาร้อยละ 37.19