ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะ
หาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน
ผู้ศึกษา อนุสสรา อินเนียม ครู ชำนาญการ โรงเรียนชาติตระการวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีที่ทำการพัฒนา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชาติตระการวิทยา จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน จำนวน 6ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยาว 31104 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน ระยะเวลาที่ใช้ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลารวมทั้งหมด 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีความเหมาะสมในด้านแผนการจัดการเรียนรู้ ด้านคู่มือครูชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านชุดกิจกรรม การเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านสื่อการเรียนรู้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.50/78.56
2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน เมื่อเปรียบเทียบโดย t-test นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3 การประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต วิชาชีววิทยา ว 31104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้แบบ 7 ขั้นตอน ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด