|
|
คำสำคัญ การประเมินโครงการ/ทักษะการคิดวิเคราะห์/เกมกระดาน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัตติยา วิเศษพลกรัง
โรงเรียน ช่องแมววิทยาคม ปีที่พิมพ์ 2561
การประเมิน เรื่องการประเมินโครงการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน จากการจัดกิจกรรมเกมกระดาน โรงเรียนช่องแมววิทยาคม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน จากการจัดกิจกรรมเกมกระดานโรงเรียนช่องแมววิทยาคม ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ และ 2) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินของ Daniel L. Stufflebeam รูปแบบการประเมินแบบ CIPPI Model เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 24 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
พบว่า 1) โครงการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน จากการจัดกิจกรรมเกมกระดาน โรงเรียนช่องแมววิทยาคมโดยรวมพบว่า ครู นักเรียน และผู้ปกครองเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการประเมินโครงการ ด้านบริบทโดยรวมและเป็นรายข้อ พบว่า โครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการประเมินโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวม และเป็นรายข้อ พบว่า โครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการโดยรวมและเป็นรายข้อ พบว่า โครงการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 5) ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิตโดยรวม และเป็นรายข้อ พบว่า โครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด 6) ผลการประเมินโครงการด้านผลกระทบโดยรวมและเป็นรายข้อ พบว่า โครงการฯมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาปัญหาและแนวทางปรับปรุงโครงการฯ พบว่า มีปัญหาและข้อเสนอแนะใน
ด้านต่างๆ มีดังนี้ 1) ด้านบริบท พบว่า กิจกรรมการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ขาดความหลากหลาย จึงควรสำรวจความต้องการของผู้เรียน 2) ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า นักเรียนมีความรู้ความสามารถและพื้นฐานแตกต่างกัน แหล่งสืบค้นข้อมูล สื่อ อุปกรณ์ วิดีโอ สถานที่ไม่มีความพร้อมและไม่เพียงพอ จึงควรทดสอบพื้นฐานความสามารถแล้วจัดกลุ่มและจัดให้มีการฝึกปฏิบัตินอกเวลาโดยมีครูกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับกลุ่มที่ไม่มีพื้นฐานให้จัดสื่อ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกให้สอดคล้องกับความต้องการในศึกษาค้นคว้าของผู้เรียน 3) ด้านกระบวนการ พบว่า แนวการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและจัดกิจกรรมเกมกระดานมีเวลาไม่เพียงพอ ครูที่ปรึกษาและการฝึกปฏิบัติไม่เหมาะสมและสอดคล้องกับกิจกรรมแต่ละกิจกรรม จึงควรชี้แจงกับนักเรียนให้เข้าใจและเตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์แต่ละกิจกรรม 4) ด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนบางกลุ่มยังขาดระเบียบ วินัยและปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม จึงควรชี้แจง เพื่อให้นักเรียนกลุ่มนี้ได้ตระหนักถึงจุดมุ่งหมาย และร่วมกันปฏิบัติกิจกรรม และ 5) ด้านผลกระทบ พบว่า งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรไม่เพียงพอกับการจัดกิจกรรม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรสนับสนุนงบประมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การดำเนินการคล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นผลส่วนผลกระทบด้านบวกโรงเรียนมีผลการทดสอบผลการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) มีการพัฒนามากขึ้น และนักเรียนได้รับการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
|
โพสต์โดย รัตติยา วิเศษพลกรัง : [9 ม.ค. 2562 เวลา 11:55 น.] อ่าน [3211] ไอพี : 184.82.197.150
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,448 ครั้ง
| เปิดอ่าน 444,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,089 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,086 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,863 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,689 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,605 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,839 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,921 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,904 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|