|
|
ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวนวพร ขันสิงห์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงระดับคะแนนพฤติกรรมทางสังคมและการพัฒนาจริยธรรมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุ 5 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนอนุบาลศรีธาตุ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย 1 ห้องเรียนจาก 3 ห้องเรียน และสุ่มนักเรียนจากห้อง ที่เลือกได้มาจำนวน 15 คน ใช้เป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ๆ ละ 30 นาที รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 24 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้า คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา 2)แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม และ 3)แบบทดสอบการพัฒนาจริยธรรม ของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น โดยใช้ผู้สังเกต 2 คน ได้ค่าความเชื่อมั่นของผู้สังเกต RAI เท่ากับ 0.9 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (One way Repeated-Measure ANOVA) และ t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรม และระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา ในแต่ละช่วงสัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมทางสังคม โดยเฉลี่ยรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P < .01 และเมื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงสัปดาห์ พบว่า คะแนนพฤติกรรมทางสังคมโดยเฉลี่ยรวม มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 1, 5, 6 และ 7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P < .01 เมื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แยกเป็นรายด้าน ได้แก่ การช่วยเหลือ การแบ่งปัน การยอมรับผู้อื่น โดยค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมทางสังคม ด้านการช่วยเหลือมีการเปลี่ยนแปลง ในทางที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 1, 5, 6 และ 7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P < .01 ส่วนด้านการแบ่งปันและ การยอมรับ มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 5, 6 และ 7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ P < .01 ยกเว้นบางช่วงสัปดาห์ มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย
สรุปผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาส่งเสริมให้พฤติกรรมทางสังคมและการพัฒนาจริยธรรมของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้านสูงขึ้นอย่างชัดเจน และเด็กปฐมวัยหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมเกมศึกษา มีการพัฒนาจริยธรรม หลังการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก แตกต่างจากก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระ
|
โพสต์โดย วิ : [31 ม.ค. 2562 เวลา 04:21 น.] อ่าน [2640] ไอพี : 1.46.134.109
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,817 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,114 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,658 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,483 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,440 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,716 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,364 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,521 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,994 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,961 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,245 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,418 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,323 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,550 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,685 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,190 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,730 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,115 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,531 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|