ผู้ศึกษา กิตติธัช สีหะวงษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนวังโพรงพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต ๓๙ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ และ (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๕ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕/๑ โรงเรียนวังโพรง พิทยาคม อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๑๘ คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ค่าสถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบนัยสำคัญของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลัง (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๗๘/๘๔.๑๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ ๒
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาทักษะการเขียน เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ อยู่ในระดับมากที่สุด ( เท่ากับ ๔.๗๙) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ ๓