เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา สีแพร วิชัยศรี
สถานที่ศึกษา โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
ปีที่ทำการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหางดงรัฐราษฎร์อุปถัมภ์ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 31 คน ได้มาโดยวิธีการเลือก แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่อง นามดีมีศักดิ์ เล่มที่ 2 เรื่อง สรรพนามลักษณ์รูปพ้อง เล่มที่ 3 เรื่อง กริยา ต้องกระทำ เล่มที่ 4 เรื่อง วิเศษณ์ คำหลากหลาย เล่มที่ 5 เรื่อง บุพบทหมายเติมต่อ เล่มที่ 6 เรื่อง สันธานขอเชื่อมความ เล่มที่ 7 เรื่อง อุทานตามอารมณ์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 23 แผนการจัด การเรียนรู้ ใช้เวลา 23 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าที และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.60/85.27 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ หลังการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (= 4.42)