บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 15 ชุด แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบประเมินภาคปฏิบัติจากของจริง จำนวน 4 ชุด 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ One sample Test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.74/83.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการใช้ชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมรูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย 4.24 และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ เท่ากับ 0.40 แสดงว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก