รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส
ผู้วิจัย นางสาวเครือวัลย์ กาวิละเดช
ปีที่วิจัย 2560
โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส กองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส จำนวน 15 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส มีจำนวนนักเรียน
ที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 27 คน คิดเป็นร้อยละ 90.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่
ร้อยละ 80 ขึ้นไป และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส
มีคะแนนทดสอบหลังการจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 87.33 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้