ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางปราณี คำภู
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านค้อ ตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทยด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (E1 / E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.08/90.45
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8292 แสดงให้เห็นว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรมมีความก้าวหน้าร้อยละ 82.92
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจของ ต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ความเป็นไทย ด้วยเทคนิค Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมอยู่ในระดับมาก