ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ผู้วิจัย นางอรทัย เกิดภิบาล
ปีการศึกษา 2561
คำสำคัญ รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน, การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษา
ในท้องถิ่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ สร้าง ทดลองใช้ และประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ขั้นตอนการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การสังเคราะห์องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของการคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) การมีส่วนร่วม (Participation) 4) เครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น และ 5) การพัฒนาคุณภาพนักเรียน
2. รูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 มี 5 องค์ประกอบหลัก15 องค์ประกอบย่อย 12 รายการปฏิบัติ องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการ
ของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) การมีส่วนร่วม (Participation) 4) เครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น และ5) การพัฒนาคุณภาพนักเรียน ผลการประเมินคู่มือประกอบการใช้รูปแบบ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้และประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบว่า
3.1 บุคลากรทั้ง 3 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายบุคลากรในโรงเรียน (P1 : People Network) เครือข่ายบุคลากรภาคเอกชน (P2 : Private Network) และเครือข่ายบุคลากรภาครัฐ (P3 : Public Network) มีความเห็นว่า ในภาพรวมการดำเนินงานตามรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลการพัฒนานักเรียนโรงเรียนบ้านควนเมา พบว่า
3.2.1 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนเมา ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 346 คน มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยภาพรวมทั้ง 8 คุณลักษณะ สูงกว่าปีการศึกษา 2560 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2.2 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 เฉลี่ย 31.93 ปีการศึกษา 2561 เฉลี่ย 35.14 เพิ่มขึ้น 3.21 คิดเป็นร้อยละ 10.05 3) ความสามารถในด้านการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนเมา จำนวน 346 คน มีจำนวนนักเรียนที่อ่านออกเขียนได้ ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ความสามารถในการคิดเป็นทำเป็น ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนเมา จำนวน 346 คน มีผลการประเมินความสามารถในการคิดเป็นทำเป็น ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2.3 ด้านสุขภาพกายสุขภาพจิต พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านควนเมา ในปีการศึกษา 2561 จำนวน 346 คน มีผลการประเมินคุณลักษณะด้านการมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี โดยภาพรวมทั้ง 5 คุณลักษณะ สูงกว่าปีการศึกษา 2560 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบว่า ผู้ปกครองและนักเรียน ในภาพรวมมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบหลัก
4. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณภาพนักเรียน โดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น โรงเรียนวัดควนเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พบว่า รูปแบบมีการปรับปรุงพัฒนาโดยปรับข้อความในรายการปฏิบัติที่มีค่าเฉลี่ยต่ำ และข้ออื่นๆ ที่ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ายังบกพร่องอยู่ดังนี้ องค์ประกอบหลักที่ 1 หลักการของรูปแบบ จำนวน 1 รายการ องค์ประกอบหลักที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ จำนวน 1 รายการ องค์ประกอบหลักที่ 3 การมีส่วนร่วม (Participation) จำนวน 1 รายการ องค์ประกอบหลักที่ 4 เครือข่ายการจัดการศึกษาในท้องถิ่น จำนวน 1 รายการ และองค์ประกอบหลักที่ 5 การพัฒนาคุณภาพนักเรียน จำนวน 4 รายการ