หัวข้อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางประวัติศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ K-W-L
เรื่อง ประวัติศาสตร์ชุมชนเมืองไชยปราการ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สาขาวิจัย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นางณิสุชา เหล่าชาติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 ไชยปราการ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางประวัติศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ K-W-L เรื่อง ประวัติศาสตร์ชุมชนเมืองไชยปราการ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80เปรียบเทียบระหว่างคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางประวัติศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 25 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 ไชยปราการอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design ใช้ระยะเวลาทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางประวัติศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ K-W-L เรื่อง ประวัติศาสตร์ชุมชนเมืองไชยปราการ จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 16 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลและใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย(X-bar)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการประเมินแบบ t-test dependent สรุปผล ดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางประวัติศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ K-W-L เรื่อง ประวัติศาสตร์ชุมชนเมืองไชยปราการ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ82.31/81.38 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบระหว่างคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางประวัติศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ K-W-L เรื่อง ประวัติศาสตร์ชุมชนเมืองไชยปราการ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางประวัติศาสตร์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ K-W-L เรื่อง ประวัติศาสตร์ชุมชนเมืองไชยปราการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar = 4.30, S.D.) = 0.52) โดยเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ (X-bar = 4.51, S.D. = 0.52) รองลงมา คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (X-bar = 4.28, S.D. = 0.53) และ ลำดับสุดท้าย คือ ด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ (X-bar = 4.13, S.D. = 0.52)