ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์)
ผู้รายงาน นางสาวสายสมร มูสิโก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์)
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ได้แก่
วัตถุประสงค์ของโครงการที่สอด คล้องกับความต้องการจำเป็นและวัตถุประสงค์ของโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่ ความพร้อมและ ความเหมาะสม ด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการของโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของโครงการในด้านกระบวนการ ได้แก่ การวางแผนการประชาสัมพันธ์ การรับสมัคร การอำนวยความสะดวก การจัดกิจกรรม ปัญหาและอุปสรรคของ โครงการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 142 คน จำแนกเป็น ครูโรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์) จำนวน 25 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์) 50 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านแม่ขรี (สวิงประชาสรรค์) จำนวน 50 คน และ ผู้นำชุมชนของโรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์) จำนวน 2 คน
ซึ่งได้ มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) ตามสูตรของ Taro Yamane
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นแบ่งเป็น 7 ฉบับ คําถาม
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับรวมทั้งสิ้น จํานวน 68 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.67 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 067- 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ความคิดเห็นโดยรวมของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 4.55, S.D= 0.50 ) และเมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการสอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของโรงเรียน และหน่วยงานต้นสังกัด โรงเรียนจัดประชุมชี้แจงครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการ สถานศึกษาฯเพื่อแจ้งวัตถุประสงค์การดำเนินการโครงการ และโครงการตอบสนองความต้องการของนักเรียนและ ผู้ปกครอง ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (𝑥̅ 4.68, S.D = 0.48 ) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ย ต่ำสุด คือ โรงเรียนมีเป้าหมายให้นักเรียนทุกคนได้มีความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (𝑥̅= 4.39, S.D = 0.50 )
2.ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ความคิดเห็นโดยรวมของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 4.55, S.D= 0.50 ) และเมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม และชุมชนให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมของโครงการ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (𝑥̅= 4.61, S.D= 0.50 ) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานสอดคล้องกับความรู้ ความสามารถ(𝑥̅= 4.43, S.D = 0.50 )
3.ด้านกระบวนการของโครงการ ความคิดเห็นโดยรวมของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในด้านกระบวนการ ของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 4.52, S.D= 0.50 ) และเมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินโครงการสอดคล้องกับระยะเวลาที่กำหนดไว้ (𝑥̅= 4.68, S.D = 0.48 ) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ โรงเรียนมีการวางแผนการดำเนินโครงการทุกขั้นตอน (𝑥̅= 4.39, S.D = 0.50 )
4.ด้านผลผลิตของโครงการ ความคิดเห็นโดยรวมของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ผู้นำชุมชนในด้านผลผลิต ความสำเร็จของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 4.51,S.D = 0.50 ) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนควรดำเนินการ โครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตอบสนองความต้องการของนักเรียนและชุมชน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (𝑥̅= 4.58, S.D= 0.50 ) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ย ต่ำสุด คือ การดำเนินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสมด้านเวลาและงบประมาณ (𝑥̅= 4.42,S.D = 0.50 )
5.ความสำเร็จของกิจกรรม ความคิดเห็นโดยรวมของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน ด้านผลผลิต ผลสำเร็จของกิจกรรมโดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก (𝑥̅= 4.52, S.D = 0.50 ) และเมื่อ พิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึง ความสำคัญของกิจกรรมในโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกิจกรรมการทำปุ๋ยหมักแห้งชีวภาพ นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการผลิตผลทางการเกษตรและสามารถนำประสบการณ์ไปเผยแพร่สู่ชุมชน และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (𝑥̅= 4.57, S.D= 0.50 ) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกิจกรรมการขนมไทยใจอิ่มบุญ และนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจกิจกรรมการแปรรูปอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน (𝑥̅= 4.39, S.D = 0.49 )
6. ด้านความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และตัวแทนผู้นำชุมชน ความพึงพอใจของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและ ตัวแทนผู้นำชุมชน ต่อการดำเนินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 4.51, S.D = 0.50) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากรจากภาครัฐและเอกชน ซึ่งมี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ (𝑥̅= 4.58, S.D = 0.50 ) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การดำเนินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสมด้านงบประมาณและเวลา (𝑥̅= 4.42, S.D= 0.50 )
7. ด้านความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการดำเนินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (𝑥̅= 4.48, S.D = 0.55) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนนำผลผลิตที่ได้จากโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงส่งผู้ประกอบอาหารกลางวันและจำหน่ายในหมู่บ้าน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (𝑥̅= 4.59, S.D = 0.50) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมตามโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (𝑥̅= 4.34, S.D = 0.53 )