ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร โดยนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลุพรรณบุรี อำเภอเมืองสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 1 เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันจึงได้กำหนดสัญลักษณ์การวิเคราะห์ข้อมูลดังนี้
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันในการแปลความหมายของการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาจึงกำหนดสัญลักษณ์และอักษรต่าง ๆ ดังนี้
N แทน จำนวนนักเรียนในกลุ่มตัวอย่าง
x ̅ แทน คะแนนเฉลี่ยนของคะแนน
S.D. แทน ความเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน
t แทน ความมีสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบกับค่าวิกฤต
* แทน ความมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05
การวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้ศึกษาดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล และได้เสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 ศึกษาพัฒนาการทักษะทางวิทยาศาสตร์
ตอนที่ 2 เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์
ตอนที่ 3 ผลการสังเกตพฤติกรรมทักษะทางวิทยาศาสตร์ของการจัดกิจกรรม การประกอบอาหารระหว่างการจัดกิจกรรม
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตอนที่ 1 ศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์
ตารางที่ 5 ระดับผลการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการทดลอง และหลังการทดลองและจำแนกรายด้านทักษะ
ทักษะ ก่อนการทดลอง หลังการทดลอง
ทางวิทยาศาสตร์ x ̅ S.D. x ̅ S.D.
1. การสังเกต 4.18 0.81 5.60 0.55
2. การจำแนก 3.50 0.95 5.23 0.67
3. การวัด 3.58 0.64 5.33 0.57
4. การสื่อความหมาย 3.53 0.88 5.25 0.59
5. การพยากรณ์ 3.46 0.79 5.26 0.64
จากตาราง 5 แสดงให้เห็นว่า ระดับการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองทุกด้าน เมื่อพิจารณาระดับความแตกต่างของการพัฒนาเป็นรายด้าน ด้วยการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ย (x ̅) ก่อนการทดลองพบว่า เด็กมีทักษะการสังเกตสูงสุด (x ̅ = 4.18) ลำดับรองลงมาได้แก่ ทักษะด้านการวัด (x ̅ = 3.58) ทักษะด้านการสื่อความหมาย (x ̅ = 3.53) ทักษะด้านการจำแนก (x ̅ = 3.50) และทักษะด้านการพยากรณ์ (x ̅ = 3.46) หลังการทดลอง พบว่า เด็กมีพัฒนาการด้านทักษะการสังเกตสูงสุด (x ̅ = 5.60) ลำดับรองลงมาได้แก่ ทักษะด้านการวัด (x ̅ = 5.33) ทักษะ ด้านการสื่อความหมาย (x ̅ = 5.25) ทักษะด้านการพยากรณ์ (x ̅ = 5.26) และทักษะด้านการจำแนกประเภท (x ̅ = 5.23)