|
|
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 Steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ได้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเสาไห้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เพราะเป็นนักเรียนชั้นที่ผู้รายงานปฏิบัติการสอน และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบ (paired sample t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 Steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 Steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.36/85.74ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.22คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.72 ดังนั้นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 Steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5 Steps) ชุดเศรษฐศาสตร์ฉลาดรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกระบวนการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับมากที่สุด และในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3
|
โพสต์โดย สุมาลี ปิยะพันธ์ : [1 มิ.ย. 2562 เวลา 09:16 น.] อ่าน [5195] ไอพี : 125.26.11.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,166 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,593 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,379 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,930 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,323 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,067 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,920 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,999 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,833 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,417 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,106 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,190 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,381 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,124 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 9,399 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,438 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,010 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,553 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,588 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|