|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา ฐิติรัตน์ นาคทรัพย์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ทั้งรายด้านและภาพรวม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ทั้งรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน มีวิธีดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการทดลองกับประชากรกลุ่มเดียววัดสองครั้ง (The One Group Pretest-Posttest Design) คือ ดำเนินการวัดและประเมินพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยแบบบันทึกผลการประเมินกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 กิจกรรม และดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แล้วสังเกตพฤติกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน จำนวน 36 แผน จากนั้นรวบรวมประมวลผลเป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 12 ครั้ง 12 สัปดาห์ แล้วจึงดำเนินการวัดและประเมิน พฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังกิจกรรม ด้วยแบบบันทึกผลการประเมินกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่ (1) คู่มือจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 36 กิจกรรม (2) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 36 แผน (3) แบบบันทึกผลการประเมินกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 4 กิจกรรม แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ศึกษาด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ทั้งรายด้านและภาพรวม จากการรวบรวมข้อมูล และประมวลผลข้อมูลเป็นช่วงสัปดาห์ ทั้งหมด 12 สัปดาห์ พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการนับจำนวน ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการจับคู่ และด้านภาพรวม ในสัปดาห์ที่ 1 เด็กได้คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ระดับพอใช้ คือ 1.77, 1.80, 1.81, 1.75 และ 1.79 ตามลำดับ เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จนถึงสัปดาห์ที่ 12 เด็กได้คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ระดับดี คือ 3.00, 2.91, 2.99, 3.00 และ 2.98 ตามลำดับ เมื่อวิเคราะห์ผลการวัดและการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แต่ละด้าน และภาพรวม พบว่า นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ดีขึ้นทุกสัปดาห์ โดยค่าเฉลี่ยทักษะทางคณิตศาสตร์แต่ละด้านและภาพรวมอยู่ที่ระดับดี คือ 2.58, 2.51, 2.56, 2.53 และ 2.55 ตามลำดับ แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ทั้งรายด้านและภาพรวม พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมที่แตกต่างกัน โดยก่อนการจัดกิจกรรม เด็กวัดและประเมินพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการนับจำนวน ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ ด้านการจับคู่ และด้านภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ย คือ 1.65, 1.52, 1.58, 1.55 และ 1.57 ตามลำดับ หลังดำเนินการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กวัดและประเมินพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวกัน ได้คะแนนเฉลี่ย คือ 3.00, 2.97, 2.97, 3.00 และ 2.98 ตามลำดับ มีคะแนนความแตกต่างกันเท่ากับ 1.35, 1.45, 1.39, 1.45 และ 1.41 ตามลำดับ คิดเป็นร้อยละ 45.00, 48.33, 46.33, 48.33 และ 47.00 ตามลำดับ แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เด็กมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
|
โพสต์โดย ฐิติรัตน์ นาคทรัพย์ : [3 มิ.ย. 2562 เวลา 14:48 น.] อ่าน [3068] ไอพี : 184.22.162.144
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,505 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,118 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,111 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 114,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,022 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,097 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,512 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,297 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,182 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|