(ฉบับเผยแพร่)
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องสารในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสุภาวดี แสงเพชร
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านรูสะมิแลให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรูสะมิแล (3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรูสะมิแลอำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 30คน ในปีการศึกษา 2561เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับสารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน จำนวน 4เล่ม ประกอบด้วย สารอยู่รอบตัว การจำแนกสาร การแยกสาร และ สารในชีวิตประจำวัน
ผลการศึกษาพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านรูสะมิแลมีประสิทธิภาพ 84.54/85.83ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.นักเรียนได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องสารในชีวิตประจาวันรายวิชาวิทยาศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรูสะมิแล มีผลการสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 14.43คิดเป็นร้อยละ 48.11คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 24.03คิดเป็นร้อยละ 80.11
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านรูสะมิแลอยู่ในระดับมากที่สุด