บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยแฮ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยแฮ้ว เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยแฮ้ว และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยแฮ้ว อำเภอสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านห้วยแฮ้ว อำเภอทสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (m) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และ t-test (Dependent samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.78/82.42
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้เรื่องราวเป็นสื่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.64 , s = 0.51)