ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน แบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญา

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน

แบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของ

นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย พจนีย์ ศรีจันทร์

ประเภทการวิจัย การวิจัยและพัฒนา (Research and Development)

ปีที่ทำการวิจัย 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ 2 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน แบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน แบบบันได 5 ขั้น ที่ส่งผลต่อการอ่านภาษาไทย และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในการวิจัยครั้งนี้กลุ่มทดลองคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบแบบปรนัย และแบบวัดความสามารถในการอ่าน

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. การสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า

1.1 รูปแบบที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 ประการ คือ หลักการวัตถุประสงค์

เนื้อหากระบวนการเรียนการสอนการประเมินและประเมินผลสื่อและแหล่งเรียนรู้ แบบจำลองที่พัฒนาขึ้นจาก กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบันได 5 ขั้น นี้เรียกว่า แบบจำลอง PostSA ประกอบด้วยการอ่านล่วงหน้า: กระตุ้นความรู้ดั้งเดิม, เพิ่มแผนการอ่าน, ตั้งวัตถุประสงค์, ขณะอ่าน: ตรวจสอบความเข้าใจ, บูรณาการการอ่าน สรุปและประเมินการอ่านและใช้ความรู้

1.2 คุณภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้รับการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ

7 คน และมีคุณภาพด้านความเหมาะสมซึ่งอยู่ในระดับสูงสุด

1.3 ดัชนีประสิทธิผลของแบบจำลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่าน แบบบันได 5 ขั้น สังเคราะห์เป็นแบบจำลอง PostSA อยู่ที่ 0.64

2. ผลการทดลองโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า

2.1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความสามารถในการอ่านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี

นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01

2.2 ความสามารถในการอ่านของนักเรียนหลังจากเรียนรู้ด้วยแบบจำลองสูงกว่าเกณฑ์

ร้อยละ 70 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ. 01

คำสำคัญ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลวิธีอภิปัญญาร่วมกับวิธีการสอนอ่านแบบบันได

5 ขั้น

การอ่านภาษาไทย การคิดอย่างมีวิจารณญาณ

โพสต์โดย พจนีย์ ศรีจันทร์ : [16 ส.ค. 2562 เวลา 13:24 น.]
อ่าน [102139] ไอพี : 180.180.49.200
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,995 ครั้ง
นอนมากเกิน-น้อยเกิน เสี่ยงเบาหวาน
นอนมากเกิน-น้อยเกิน เสี่ยงเบาหวาน

เปิดอ่าน 16,322 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 43,183 ครั้ง
ปลาสวยงาม
ปลาสวยงาม

เปิดอ่าน 13,242 ครั้ง
ดูให้ชัด รัฐธรรมนูญ ม.286 ให้มีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนแน่ หรือ?
ดูให้ชัด รัฐธรรมนูญ ม.286 ให้มีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนแน่ หรือ?

เปิดอ่าน 22,539 ครั้ง
สมการและการแก้สมการ
สมการและการแก้สมการ

เปิดอ่าน 29,040 ครั้ง
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย

เปิดอ่าน 16,481 ครั้ง
รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ
รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ

เปิดอ่าน 62,628 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 4 อุปกรณ์ของผู้เล่น ( The Players' Equipment)

เปิดอ่าน 9,745 ครั้ง
การปลูกกระเทียม
การปลูกกระเทียม

เปิดอ่าน 14,259 ครั้ง
4 คุณสมบัติหลัก ที่ Netbook ควรมี
4 คุณสมบัติหลัก ที่ Netbook ควรมี

เปิดอ่าน 29,316 ครั้ง
แนวคิดในการแรเงาน้ำหนัก
แนวคิดในการแรเงาน้ำหนัก

เปิดอ่าน 20,970 ครั้ง
คลิปข่าว ขึ้นเงินเดือนครูยกชุด ย้อนหลังถึง 1 ม.ค.55
คลิปข่าว ขึ้นเงินเดือนครูยกชุด ย้อนหลังถึง 1 ม.ค.55

เปิดอ่าน 15,622 ครั้ง
เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....
เมื่อสุนัขตำรวจปลดเกษียณ สิ่งที่มนุษย์มอบให้คือ.....

เปิดอ่าน 3,661 ครั้ง
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

เปิดอ่าน 17,692 ครั้ง
สะสมใบสั่งจราจรไว้ จะต่อภาษีรถได้อย่างไร?  หลังระบบเชื่อมโยงใบสั่งจราจร เริ่มใช้ 1 ตุลาคม 2562 นี้
สะสมใบสั่งจราจรไว้ จะต่อภาษีรถได้อย่างไร? หลังระบบเชื่อมโยงใบสั่งจราจร เริ่มใช้ 1 ตุลาคม 2562 นี้

เปิดอ่าน 13,121 ครั้ง
คู่มือการจัดหาประโยชน์จากที่ดิน ของสถานศึกษา
คู่มือการจัดหาประโยชน์จากที่ดิน ของสถานศึกษา
เปิดอ่าน 21,118 ครั้ง
ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่
ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่
เปิดอ่าน 17,855 ครั้ง
มะขามป้อม
มะขามป้อม
เปิดอ่าน 18,758 ครั้ง
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก
อยากฉลาดฟังดนตรีคลาสสิก
เปิดอ่าน 56,143 ครั้ง
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ "สมาธิสั้น" รับมือได้
เลี้ยง-เล่นอย่างสร้างสรรค์ "สมาธิสั้น" รับมือได้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ