|
|
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนพันดอนวิทยา ตำบลพันดอน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน อย่างมีวิจารณญาณ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการ ผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ด้านองค์ประกอบต้องให้ครบ ตามรูปแบบของการสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ด้านเนื้อหาควรเป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้านรูปแบบ/ลักษณะของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการ ผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ควรมีสื่อที่หลากหลายทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและต้องเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ถ้าเป็นเนื้อหาควรมีรูปภาพประกอบ ด้านวิธีการเรียนรู้/สื่อการเรียนควรใช้วิธีการเรียนรู้ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่ายและใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ หาได้ง่ายและกิจกรรมการเรียนการสอนควรให้นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างในกิจกรรมอย่างทั่วถึง โดยครูคอยดูแลและให้คำแนะนำนักเรียน และด้านการวัดและประเมินผลควรใช้เครื่องมือในการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.47/83.43
3. นักเรียนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ บูรณาการ ผังกราฟิก เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาไทย รหัสวิชา ท33101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ทิพย์ : [22 ส.ค. 2562 เวลา 06:58 น.] อ่าน [3770] ไอพี : 125.26.178.17
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,006 ครั้ง ![รสชาติแบบไหนดีต่อสุขภาพ รสชาติแบบไหนดีต่อสุขภาพ](news_pic/p10999990413.jpg)
| เปิดอ่าน 591 ครั้ง ![ถอดความสำเร็จโครงการ Chevron Enjoy Science ที่ต่อเติมพื้นที่ให้สะเต็มศึกษาเป็นเรื่องสนุก พร้อมปูทางสู่อนาคตประเทศ ถอดความสำเร็จโครงการ Chevron Enjoy Science ที่ต่อเติมพื้นที่ให้สะเต็มศึกษาเป็นเรื่องสนุก พร้อมปูทางสู่อนาคตประเทศ](news_pic/p51173690658.jpg)
| เปิดอ่าน 41,708 ครั้ง ![มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร? มาดูซิว่า คนญี่ปุ่นฝึกเด็กให้เป็นคนมีคุณภาพ มีมารยาทและระเบียบวินัยได้อย่างไร?](news_pic/p15631201209.jpg)
| เปิดอ่าน 12,178 ครั้ง ![เคล็ดลับความอ่อนเยาว์ของสาวเอเชีย เคล็ดลับความอ่อนเยาว์ของสาวเอเชีย](news_pic/p97126831834.jpg)
| เปิดอ่าน 11,557 ครั้ง ![แก๊งขโมยหมา ลักหมาไปขาย ออกอาละวาดที่จีน แก๊งขโมยหมา ลักหมาไปขาย ออกอาละวาดที่จีน](news_pic/p69557430515.jpg)
| เปิดอ่าน 20,672 ครั้ง ![5 สิ่งไม่ควรทำหลังทานอาหารเสร็จใหม่ ๆ 5 สิ่งไม่ควรทำหลังทานอาหารเสร็จใหม่ ๆ](news_pic/p15562031012.jpg)
| เปิดอ่าน 15,681 ครั้ง ![ล้างพิษด้วยตนเองใน 1 วัน ล้างพิษด้วยตนเองใน 1 วัน](news_pic/p50841121209.jpg)
| เปิดอ่าน 27,113 ครั้ง ![ระบบสี Subtractive ระบบสี Subtractive](news_pic/p88383691106.jpg)
| เปิดอ่าน 9,851 ครั้ง ![กำยาน กำยาน](news_pic/p81900140829.jpg)
| เปิดอ่าน 36,892 ครั้ง ![การวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล (Analysis and Interpretation of Data) การวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล (Analysis and Interpretation of Data)](news_pic/p51123771424.jpg)
| เปิดอ่าน 22,404 ครั้ง ![เรื่องน่ารู้ของ "ขิงป่า" เรื่องน่ารู้ของ "ขิงป่า"](news_pic/p29179511137.jpg)
| เปิดอ่าน 14,826 ครั้ง ![สตอร์มเสิร์จ (Storm surge) คืออะไร สตอร์มเสิร์จ (Storm surge) คืออะไร](news_pic/p28756540840.jpg)
| เปิดอ่าน 19,350 ครั้ง ![ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ](news_pic/pic/p99569000926.jpg)
| เปิดอ่าน 24,806 ครั้ง ![](news_pic/p95361190644.jpg)
| เปิดอ่าน 14,791 ครั้ง ![เตือนภัยยาเสียสาวแพร่ระบาด เตือนภัยยาเสียสาวแพร่ระบาด](news_pic/pic/p54732362052.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,568 ครั้ง ![เข้าใจผิดทั่วโลก! นางแบบไต้หวันจ่อฟ้องคนปล่อยข่าวมั่วทำชีวิตพัง เข้าใจผิดทั่วโลก! นางแบบไต้หวันจ่อฟ้องคนปล่อยข่าวมั่วทำชีวิตพัง](news_pic/p85706081440.jpg)
| เปิดอ่าน 22,646 ครั้ง ![ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน ชาญี่ปุ่น หรือชาอังกฤษใครมีประโยชน์กว่ากัน](news_pic/p90836480023.jpg)
| เปิดอ่าน 10,686 ครั้ง ![11พฤษภาคม " วันพืชมงคล " 11พฤษภาคม " วันพืชมงคล "](news_pic/p26227280753.jpg)
| เปิดอ่าน 30,365 ครั้ง ![ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1 ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1](news_pic/p26154160056.jpg)
| เปิดอ่าน 446,928 ครั้ง ![ว17/2552 หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ ว17/2552 หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ](news_pic/pic/p51712871043.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|