ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ 3ECA เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะ
ทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน (ว31103)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย ระวีวรรณ ธนาเพ็งจันทร์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ 3ECA
เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน
(ว31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนแบบ 3ECA เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลาย
ทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน (ว31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ 3ECA
เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน
(ว31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis) ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design and Development) ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน คือ 2.1) การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง และ 2.2) นำไปทดลองนำร่องกับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง
ระยะที่ 3 การนำไปใช้ (Implementation) การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น
กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ 3ECA เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและ
ความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน (ว31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบสำคัญ ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ที่ชื่อว่า 3ECA
ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นกระตุ้นเร้าความสนใจ (Excitement) ขั้นแสวงหาทางเลือก (Exploration) ขั้นอธิบายวิธีแก้ปัญหา (Explain) ขั้นลงข้อสรุปและประเมินผล (Conclude)
ขั้นประยุกต์ใช้และสะท้อนผล (Applied) และผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า รูปแบบการเรียน
การสอน ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.49) และรูปแบบ
การเรียนการสอน มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.5997 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.97
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ 3ECA เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน (ว31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ 3ECA
เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมและความหลากหลายทางชีวภาพ รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน
(ว31103) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจ
มากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = 0.52)