ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติเครื่องเป่าลมไม้
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา สุวิทย์ บุญบำเรอ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เครื่องเป่าลมไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) พัฒนาทักษะปฏิบัติเครื่องเป่าลมไม้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ โดยนักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนทักษะปฏิบัติเครื่องเป่าลมไม้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน รวม 32 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดทักษะปฏิบัติเครื่องเป่าลมไม้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.97/82.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนทักษะปฏิบัติเครื่องเป่าลมไม้ เฉลี่ย 33 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.50 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 88 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเครื่องเป่าลมไม้ โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด