บทคัดย่อ
การรายงานการใช้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์)ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย(Simple Random Sampling)
เป็นห้องเรียนที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอนซึ่งจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD2)แผนการจัดการเรียนรู้3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตรและ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADที่ผู้รายงานสร้างขึ้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการศึกษา พบว่า
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADมีประสิทธิภาพ 80.87/80.88
2) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3)นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุดพื้นที่ผิวและปริมาตร โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ย 4.28