|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนจากการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปากช่อง ๒ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่าหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งให้นักเรียนได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ตามศักยภาพ เนื่องจากคณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ทำให้คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน วิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้ ช่วยให้วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ เป็นวิธีหนึ่งที่ส่งเสริมความร่วมมือของนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เกิดการช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีความรับผิดชอบร่วมกัน และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับการสำรวจความต้องการของครูผู้สอนและนักเรียนพบว่าต้องการให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์
2. รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีขั้นตอนการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา จำนวน 5 ขั้น คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม 2) ขั้นนำเสนอบทเรียนและเทคนิคโพลยา 3) ขั้นกิจกรรมกลุ่มและตรวจสอบผลงาน 4) ขั้นทดสอบย่อยและประเมินผลการทำงานกลุ่ม และ 5) ขั้นสรุปบทเรียน มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปากช่อง ๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จากการทดลองโดยใช้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การประเมินรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับเทคนิคโพลยา เพื่อส่งเสริมความสามารถการถ่ายโยงความรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย วรางคณา พลรัตนศักดิ์ : [28 ส.ค. 2562 เวลา 05:27 น.] อ่าน [4018] ไอพี : 171.101.99.160
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 55,412 ครั้ง ![ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง ดาวน์โหลด แนวทางการจัดการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง](news_pic/p33376171016.jpg)
| เปิดอ่าน 11,690 ครั้ง ![ดื่มนม วิธีเสริมแคลเซียมอย่างประหยัด ดื่มนม วิธีเสริมแคลเซียมอย่างประหยัด](news_pic/p49169760905.jpg)
| เปิดอ่าน 21,129 ครั้ง ![การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่ได้หัวใจครู การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่ได้หัวใจครู](news_pic/p98563630804.jpg)
| เปิดอ่าน 50,317 ครั้ง ![10 อันดับของผลไม้ที่มี "วิตามินอี" สูง 10 อันดับของผลไม้ที่มี "วิตามินอี" สูง](news_pic/p68976550750.jpg)
| เปิดอ่าน 49,813 ครั้ง ![คุณค่าของครู ในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง คุณค่าของครู ในโลกที่เกิดการเปลี่ยนแปลง](news_pic/p76256721447.jpg)
| เปิดอ่าน 27,345 ครั้ง ![เปิดใจ "ครูตั้ง" ครูผู้ทำหน้าที่อย่างดีเยี่ยม ตรวจการบ้านนักเรียนอย่างละเอียด เปิดใจ "ครูตั้ง" ครูผู้ทำหน้าที่อย่างดีเยี่ยม ตรวจการบ้านนักเรียนอย่างละเอียด](news_pic/p92114441152.jpg)
| เปิดอ่าน 33,873 ครั้ง !["ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ" "ผู้บ่าวขาเรียน" เพลงแก้ "ผู้สาวขาเลาะ"](news_pic/p20215910456.jpg)
| เปิดอ่าน 26,171 ครั้ง ![พระกฤษณะ พระกฤษณะ](news_pic/p24443501009.jpg)
| เปิดอ่าน 15,666 ครั้ง ![ระเบียบรักษาความปลอดภัย ระเบียบรักษาความปลอดภัย](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 37,672 ครั้ง ![Adjectives (Articles - the ) Adjectives (Articles - the )](news_pic/p88837362140.jpg)
| เปิดอ่าน 35,516 ครั้ง ![กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย กระบวนการสื่อความหมาย และอุปสรรคในการสื่อความหมาย](news_pic/p52549681738.jpg)
| เปิดอ่าน 11,287 ครั้ง ![คุณมีความลับในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือไม่ คุณมีความลับในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรือไม่](news_pic/p60156021129.jpg)
| เปิดอ่าน 10,623 ครั้ง ![ระวังเชื้อก่อโรคในน้ำแข็ง ระวังเชื้อก่อโรคในน้ำแข็ง](news_pic/p31119622043.jpg)
| เปิดอ่าน 104,619 ครั้ง ![การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่ การทำกรอบรูปเปเปอร์มาเช่](news_pic/p13455960758.jpg)
| เปิดอ่าน 13,717 ครั้ง ![ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน](news_pic/p17720650541.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 2,018 ครั้ง ![กินอย่างไรไม่ให้อ้วน กินอย่างไรไม่ให้อ้วน](news_pic/p16270330730.jpg)
| เปิดอ่าน 12,432 ครั้ง ![11 ก.พ.นี้ ห้ามสูบบุหรี่ใน "ผับ-เธค-สวนอาหาร-จตุจักร" 11 ก.พ.นี้ ห้ามสูบบุหรี่ใน "ผับ-เธค-สวนอาหาร-จตุจักร"](news_pic/p53367030742.jpg)
| เปิดอ่าน 12,479 ครั้ง !["มัสมั่น"ของไทยคว้าแชมป์จานอร่อยจาก 50 อันดับเมนูเด็ดทั่วโลก "มัสมั่น"ของไทยคว้าแชมป์จานอร่อยจาก 50 อันดับเมนูเด็ดทั่วโลก](news_pic/p39687391719.jpg)
| เปิดอ่าน 31,505 ครั้ง ![เทคนิคเพิ่มความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษ เทคนิคเพิ่มความเร็วในการอ่านภาษาอังกฤษ](news_pic/p68260360957.jpg)
| เปิดอ่าน 24,632 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก](news_pic/p18023651208.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|