หัวข้อวิจัย ผลการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย)
จังหวัดลำปาง
ผู้ดำเนินการวิจัย อำไพ เทพศิริ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง
ปีพุทธศักราช 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาทักษะพื้นทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษา สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ห้อง 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วยด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดลำดับ ด้านการนับ ด้านการวัด และด้านรูปทรง
ผลการวิจัยพบว่า ด้านที่ 1 ด้านการเปรียบเทียบ เด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาแล้วมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีนัยยะสำคัญทางสถิติ .05 ด้านที่ 2 ด้านการจัดลำดับ เด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาแล้วมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจัดลำดับสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีนัยยะสำคัญทางสถิติ .05 ด้านที่ 3 ด้านการนับ เด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาแล้วมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการนับสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีนัยยะสำคัญทางสถิติ .05 ด้านที่ 4 ด้านการวัด เด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาแล้วมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการวัดสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีนัยยะสำคัญทางสถิติ .05 ด้านที่ 5 ด้านรูปทรง เด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาแล้วมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านรูปทรงสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมวัสดุธรรมชาติหรรษาสามารถช่วยพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์รายด้านสูงขึ้นทุกด้าน โดยด้านการนับสูงขึ้นเป็นอันดับแรก ด้านการเปรียบเทียบและด้านรูปทรงสูงขึ้นเป็นลำดับที่ 2 ส่วนด้านการจัดลำดับและด้านการวัดสูงขึ้นเป็นลำดับสุดท้าย