ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในศตวรรษที่ 21
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย บรรลังษ์ ลังการัตน์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน นวัตกรรมที่นำมาวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ คือ รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ด้วยการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ การหาประสิทธิผล และการวิเคราะห์เนื้อหา โดยสรุปผลการวิจัย อภิปรายผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ ได้ดังนี้
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า โดยภาพรวมครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ มีสภาพปัญหาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ( = 3.51) และความต้องการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ( = 3.50)
2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ด้วยการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ด้วยการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือ มีขั้นตอนการสอน 4 ขั้นตอน (COMP 5P Model) ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำประเด็นความขัดแย้งทางปัญญา (Cognitive conflict) ขั้นที่ 2 แสวงหาคำตอบ (Occasion to new answer) 2.1 การทำความเข้าใจปัญหา (Understanding The Problem : P) 2.2 การวางแผนการแก้ปัญหา (Devising a Plan : P) 2.3 การดำเนินการตามแผน (Carrying Out The Plan : P) 2.4 การตรวจสอบผลการดำเนินการ (Monitor Performance : P) 2.5 ขยายปัญหา (Expansion Problem : P) ขั้นที่ 3 ตรวจสอบความเข้าใจ (Make a point of knowledge) และ ขั้นที่ 4 ทบทวนและใช้ความรู้ (Repeat and apply knowledge) และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.69/81.03
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ด้วยการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/81.30 และเมื่อวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.63 ซึ่งเกินเกณฑ์ที่ต้องการ คือ ตั้งแต่ 0.50 เป็นต้นไปแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 63
4. นักเรียนมีความพึงพอใจระดับพอใจมากที่สุด ทุกรายการ โดยนักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.84 คะแนน