|
|
ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติ วิสต์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการ คิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนพธีรา ฐิติกรภัทร
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ปีที่วิจัย 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีขั้นตอนในการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 วิจัย (Research : R1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนา (Development : D1) การพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 วิจัย (Research : R2) การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 พัฒนา (Development : D2) ประเมินผลรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ แบบสัมภาษณ์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และแบบสัมภาษณ์เพื่อการทำ Focus group ของผู้เกี่ยวข้อง รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดขั้นสูง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนฯ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกขั้นตอนด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1.รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) เนื้อหา 4) กระบวนการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 เสนอสิ่งเร้าและระบุคำถามสำคัญอย่างรวมพลัง ขั้นที่ 2 แสวงหาสารสนเทศและวิเคราะห์อย่างรวมพลัง ขั้นที่ 3 รวมพลังอภิปรายและสร้างความรู้ ขั้นที่ 4 สื่อสารและสะท้อนคิดอย่างรวมพลัง ขั้นที่ 5 ประยุกต์และตอบแทนสังคม
2.รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 หลังการใช้รูปแบบนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลการประเมินพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง อนุพันธ์ของฟังก์ชันและการประยุกต์ ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดขั้นสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย นพธีรา เมืองพัทยา : [2 ก.ย. 2562 เวลา 02:24 น.] อ่าน [4849] ไอพี : 101.51.168.209
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,915 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,317 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,469 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,270 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,108 ครั้ง
| เปิดอ่าน 227,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,863 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,256 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 85,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,746 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|