ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย นายบุญร่วม กลิ่นหอม
ปีที่ทำการวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่องการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนเต็ม
วิชาคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจากที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 6 ประเภท คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็ม 20 แผน แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม 59 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องจำนวนเต็ม เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.84 มีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 แบบประเมินทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และแบบวัดความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม
แบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.15/79.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในด้านการให้เหตุผลและการแก้ปัญหาในระดับดี มีคุณลักษณะที่
พึงประสงค์ในด้านมีความรับผิดชอบ มีความรอบคอบ และมีระเบียบวินัย อยู่ในระดับดีเยี่ยม
นักเรียนมีความพึงพอใจกับการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก เพราะเนื้อหาที่อยู่ในแบบฝึกทักษะมีความยากง่ายเหมาะสมกับนักเรียน นักเรียนมีส่วนร่วมในการนำเสนอความรู้ แนวการหาคำตอบและการตรวจคำตอบด้วยตนเอง ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรอบคอบ
มีความกระตือรือร้น มีความรับผิดชอบในการเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น