ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม

เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3

ผู้วิจัย กฤติมา สืบเสาะเสมอ

ปีที่วิจัย 2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อศึกษา ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาแนวคิดทฤษฎีเพื่อกำหนดกรอบแนวคิดของรูปแบบ ระยะที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสม ของรูปแบบและนำไปทดลองนำร่องกับเด็กปฐมวัยที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ระยะที่ 3 เป็นการนำรูปแบบ

การเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นไปใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2

ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านภูมิสตึง อำเภอลำดวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 31 คน และระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้รูปแบบ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t – test) แบบ Dependent Sample

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะ

พื้นฐานการอ่านของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์

3) เนื้อหา 4) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และ 5) การวัดผลและประเมินผล ซึ่งขั้นตอนการจัดการเรียนรู้

มีชื่อว่า READ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นทบทวนพื้นฐานการอ่าน (Review) ขั้นขยายความรู้

การอ่าน (Expand Knowledge) ขั้นนำความรู้ไปใช้ฝึกอ่าน (Applied to Practice) และขั้นพัฒนา การอ่าน (Development reading) ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.70 , S.D. = 0.46) และรูปแบบมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6463 คิดเป็นร้อยละ 64.63

2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน

แบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม มีทักษะพื้นฐานด้านการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี

นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ผู้ปกครองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอน

แบบ READ โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานการอ่าน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄= 4.59, S.D. = 0.51)

โพสต์โดย นัด : [8 ม.ค. 2563 เวลา 08:43 น.]
อ่าน [99] ไอพี : 101.51.71.198
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ