ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้น
พื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา
สังกัดเทศบาลเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ผู้จัดทำ นางสาวจันทร์จิรา พิทักษ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องของสภาวะแวดล้อมการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา 2) เพื่อประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา 3) เพื่อประเมินการมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านกระบวนการที่ใช้ในการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน เทศบาล ๒ บ้านสะเดา 4) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และประเมินความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนาการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา
โดยใช้การประเมินรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Evaluation Model) ประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ปัจจัยนำเข้า (Input) กระบวนการ (Process) ผลผลิต (Product) ในโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ 1) ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 43 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน
3) นักเรียน จำนวน 570 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 58 คน นักเรียน จำนวน 386 คน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ในภาพรวม) พบว่าระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับ มาก (μ= 4.36 , σ = 0.582) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการฯ ของนักเรียน (ในภาพรวม) พบว่าระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.46 , SD = 0.512) เช่นกัน โดยแยกตามรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Evaluation Model) 4 ด้าน ดังนี้
1.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ด้านสภาวะแวดล้อม (C:Context Evaluation) โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าความเหมาะสมและสอดคล้อง ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (μ = 4.40) ความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าความเหมาะสมและ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
(x̄ = 4.43)
2.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ด้านปัจจัยนำเข้า (I:Input Evaluation) โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าความพร้อมในการดำเนินโครงการฯด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก (μ = 4.25) และความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าความพร้อมในการดำเนินโครงการฯ อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.60)
3.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ด้านกระบวนการ (P:Process Evaluation) โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการฯ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับ มาก (μ = 4.28) และความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการฯด้านกระบวนการอยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.07)
4.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านสะเดา ด้านผลผลิต (P:Product Evaluation)โดยแยกสรุปตามความคิดเห็น ดังนี้ ผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับ มากที่สุด (μ = 4.69) ผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ตามความคิดเห็นของนักเรียนอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.80) ความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมตามโครงการฯ ตามคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (μ = 4.32) ความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมตามโครงการฯ ตามความคิดเห็นของนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.69)